Những tác dụng của Glutathione với sức khỏe mà bạn chưa biết

Những tác dụng của Glutathione với sức khỏe mà bạn chưa biết

Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh đã được nhắc đến rất nhiều vì lợi ích của nó với sức khỏe. Một số người cho rằng nó có đặc tính chống lão hóa, trong khi những người khác nói rằng nó có thể điều trị chứng tự kỷ, tăng chuyển hóa chất béo và thậm chí ngăn ngừa ung thư. Vậy thì, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về chất chống oxy hóa này và các nghiên cứu nói gì về tác dụng của nó nhé.

Glutathione có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và cả làm đẹp như: chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, làm trắng da, mờ nám sạm… Hãy cùng VitaA tìm hiểu rõ hơn về Glutathione cũng như những công dụng của nó đối với sức khỏe trong bài viết dưới đây.

1. Glutathione là gì?

Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong mọi tế bào trong cơ thể. Nó được tạo ra từ ba loại phân tử được gọi là axit amin. Các axit amin kết hợp theo các mô hình khác nhau để tạo ra tất cả các protein trong cơ thể.

Glutathione là gì?

Một điều độc đáo về glutathione là gan có thể sản sinh ra glutathione, điều này không đúng với hầu hết các chất chống oxy hóa.

Glutathione có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm:

  • Tạo ra DNA, các khối xây dựng của protein và tế bào
  • Hỗ trợ chức năng miễn dịch. thúc đẩy sản xuất và bảo vệ tế bào miễn dịch Lympho – T
  • Hình thành các tế bào tinh trùng
  • Phá vỡ một số gốc tự do
  • Hoạt động như một “phân tử trợ giúp” cho một số enzym quan trọng
  • Tái tạo vitamin C và E
  • Loại bỏ methylglyoxal
  • Vận chuyển thủy ngân ra khỏi não
  • Hỗ trợ gan và túi mật trong việc giải độc chất béo
  • Giúp sản xuất leukotriene, điều chỉnh các phản ứng viêm

Quan trọng nhất, chất chống oxy hóa có liên quan đến khả năng giúp cơ thể lập trình quá trình chết của tế bào ung thư (apoptosis). Tất nhiên, nếu cơ thể bạn thiếu glutathione, nó sẽ không thể được hưởng lợi từ những chức năng tuyệt vời này. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo trong bài viết: Glutathione là gì?

2. Những tác dụng của Glutathione đối với sức khỏe

Những lợi ích của glutathione có thể bao gồm:

2.1. Glutathione có tác dụng chống oxy hóa

Các gốc tự do có thể góp phần vào quá trình lão hóa và một số bệnh. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của chúng.

Glutathione có tác dụng gì?

Trong một thử nghiệm lâm sàng năm 2015 với 54 người trưởng thành khỏe mạnh tham gia, bổ sung glutathione hàng ngày làm tăng mức độ glutathione trung bình 30–35% trong huyết tương và các tế bào hồng cầu, bạch cầu và giảm stress oxy hóa.

2.2. Glutahtione giúp ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư

Mặc dù vẫn còn nhiều nghiên cứu phải được thực hiện, nhưng các nghiên cứu đã hoàn thành đã phát hiện ra rằng glutathione bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi các gốc tự do (tác nhân có thể khiến tế bào đột biến và trở thành ác tính)

Một cách đáng chú ý khác mà glutathione có thể hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa ung thư là chất chống oxy hóa đóng một vai trò trong quá trình apoptosis. Đây là cách được lập trình của cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư, có nghĩa là chất chống oxy hóa có thể đóng cả vai trò bảo vệ và gây bệnh trong việc ngăn ngừa và chống lại ung thư..

2.3. Glutathione làm giảm tổn thương tế bào trong bệnh gan

Viêm gan, lạm dụng rượu và bệnh gan nhiễm mỡ đều làm tổn thương tế bào gan.

Một thử nghiệm lâm sàng nhỏ năm 2017 kết luận rằng glutathione có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu do đặc tính chống oxy hóa và khả năng giải độc của nó. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần có các nghiên cứu lớn hơn để xác nhận hiệu ứng này.

2.4. Glutathione cải thiện độ nhạy insulin

Kháng insulin có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Việc sản xuất insulin khiến cơ thể di chuyển glucose (đường) từ máu và vào các tế bào sử dụng nó làm năng lượng.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 chỉ ra rằng những người bị kháng insulin thường có mức glutathione thấp hơn, đặc biệt nếu họ đã gặp các biến chứng, chẳng hạn như bệnh thần kinh hoặc bệnh võng mạc. Một nghiên cứu năm 2013 đưa ra kết luận tương tự như vậy.

2.5. Glutathione giúp giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson

Theo một số nghiên cứu, có bằng chứng cho thấy việc duy trì mức glutathione có thể giúp điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Các phát hiện dường như ủng hộ việc tiêm glutathione như một liệu pháp tiềm năng, nhưng có rất ít bằng chứng về việc bổ sung qua đường uống. Nghiên cứu thêm là cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng nó.

2.6. Glutathione làm giảm tổn thương viêm loét đại tràng

Giống như các bệnh viêm khác, viêm loét đại tràng có liên quan đến stress oxy hóa và căng thẳng. Một nghiên cứu trên động vật năm 2003 cho thấy bổ sung glutathione có thể cải thiện một số tổn thương ở ruột kết ở chuột. Việc xác định ảnh hưởng của glutathione đối với bệnh viêm loét đại tràng sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

2.7. Glutathione hỗ trợ điều trị rối loạn phổ tự kỷ

Có một số bằng chứng cho thấy trẻ em mắc chứng tự kỷ có lượng glutathione thấp hơn so với trẻ em không điển hình về thần kinh, hoặc những trẻ không mắc chứng tự kỷ.

Năm 2011, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất bổ sung glutathione dạng uống hoặc tiêm có thể làm giảm một số tác động của chứng tự kỷ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã không xem xét cụ thể các triệu chứng của trẻ em để xem liệu có cải thiện hay không, vì vậy cần nghiên cứu thêm để xác định tác động này.

2.8. Glutathione làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa da

Thời gian gần đây, xu hướng sử dụng các sản phẩm chứa glutathione để làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa đang trở nên rất phổ biến với khá nhiều dòng sản phẩm như: Viên ngậm dưới lưỡi Glutathione, viên uống glutathione hay kem bôi glutathione mà trong đó phải kể đến sản phẩm Kem dưỡng trắng Tế bào gốc Glu Berry White Cream của thương hiệu mỹ phẩm LABIO.

Glutathione có tác dụng ức chế quá trình sản sinh các hắc tố melanin – tác nhân chính gây nên các vấn đề về nám, sạm da, chuyển đổi quá trình tổng hợp melanin tối màu sang melanin sáng màu giúp làn da trở nên trắng sáng hơn, làm mờ các vết thâm nám, sạm da.

3. Tác dụng phụ của Glutathione

Rất ít nghiên cứu tập trung đặc biệt vào Glutathione, vì vậy có rất ít thông tin liên quan đến các tác dụng phụ của nó.

Vào năm 2019, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã đưa ra 1 cảnh báo không nên sử dụng bột glutathione mà Letco Medical đã phân phối. Họ đã đưa ra cảnh báo này sau khi nhận được một số báo cáo về những người gặp phải các phản ứng phụ sau khi được tiêm một loại thuốc tiêm có chứa bột glutathione.

Theo FDA, bột glutathione có thể chứa một lượng lớn nội độc tố. Đây là những chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Lâng lâng
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Ớn lạnh
  • Huyết áp thấp
  • Khó thở

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa hàm lượng glutathione thấp và một số bệnh. Có thể tăng mức glutathione thông qua việc bổ sung qua đường uống hoặc đường tĩnh mạch hoặc đường ngậm dưới lưỡi – Đây là công nghệ bào chế hàng đầu hiện nay giúp hấp thu đến 98% lượng L-Glutathione vào cơ thể mà không bị phân hủy bởi dịch vị dạ dày.

Một lựa chọn khác là uống các chất bổ sung hoặc các loại thực phẩm giúp kích hoạt sản xuất glutathione tự nhiên trong cơ thể. Bạn có thể tìm hiểu các loại thực phẩm này trong bài viết: 5 loại thực phẩm hàng đầu để tăng cường Glutathione cho cơ thể. Giảm tiếp xúc với độc tố và tăng cường ăn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe cũng là những cách tuyệt vời để tăng mức glutathione một cách tự nhiên.

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng Glutathione

Glutathione là một chất chống oxy hóa quan trọng hỗ trợ các yếu tố khác nhau của sức khỏe con người. Các nghiên cứu sơ bộ đã gợi ý rằng mức glutathione thấp có thể ảnh hưởng đến các trạng thái bệnh khác nhau.

Hệ tiêu hóa của con người nhanh chóng phá vỡ các hợp chất hòa tan trong nước như glutathione, vì vậy ăn thực phẩm giàu glutathione hoặc bổ sung glutathione đường uống có thể không tạo ra bất kỳ kết quả đáng kể nào về mặt lâm sàng. Do đó, bổ sung Glutathione dạng ngậm dưới lưỡi là phương pháp tối ưu nhất.

Tóm lại

Glutathione là một chất chống oxy hóa tự nhiên. Gan của con người có thể sản xuất ra nó và nó cũng có trong một số loại thực phẩm.

Mức độ Glutathione giảm tự nhiên theo tuổi tác. Tuy nhiên, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng và ít vận động cũng có thể làm giảm lượng glutathione.

Mọi người có thể tăng mức glutathione một cách tự nhiên bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung glutathione có thể có lợi cho một số người, nhưng nó có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi, nếu dùng sai cách.